Cảm xúc vay mượn

Cảm xúc lại đến với tôi, mạnh mẽ, bạo liệt. Đây là điều mà tôi hay tự nhủ với bản thân là thứ cảm xúc vay mượn, đẹp đẽ nhưng không phải của mình. Tuy nhiên tôi hoàn toàn hạnh phúc đối với trạng thái “vay mượn” này. Nếu đây là những gì xuất phát từ chính bản thân mình, có lẽ tôi sẽ không thể sống được, bởi tất cả những trạng thái này đều quá đỗi đau buồn, chúng có thể ăn sâu đến tận cùng trái tim, dày vò nó và đẩy tôi đến với bờ vực của tuyệt vọng.

May thay, đây chỉ là những thứ đi vay mượn; từ cuộc sống, từ văn chương, từ âm nhạc và từ mọi thứ xung quanh tôi. Đó là tiếng vọng của thời đại mà tôi không thể hình dung và trải nghiệm. Sự mất mát, tuyệt vọng, sầu thảm và khủng khiếp của chiến tranh. Sự lạnh lùng và cái giá phải trả cho điều mà họ gọi là cách mạng, là hoà bình, một cái giá đẫm máu và nước mắt. Cái giá của những cuộc đời bị huỷ hoại mãi mãi, và cả những người mãi mãi nằm xuống. Những tiếng vọng của các thế hệ đi trước, đau đớn, khắc khoải để nhắc chúng ta về ý nghĩa của những khung trời xanh vắt không khói đạn bom.

Và còn phải kể đến tiếng khóc của những mối tình đã qua. Bắt đầu bằng những tình cảm mãnh liệt nhất, thăng hoa nhất, va đập vào nhau một cách mạnh bạo, cùng nhau đi trên những chặng đường của lạc thú, ái ân để rồi sau đó là những tâm hồn rạn nứt với những nỗ lực lớn lao bước tiếp trên chặng đường của ái tình. Nhưng rất tiếc, mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục đi trên hành trình ấy, nhưng đơn độc. Nhân loại hát về tình yêu, về sự tan vỡ. Chúng ta cùng một lúc hạnh phúc và đau khổ. Những thứ tình cảm muôn đời vẫn vậy nhưng khi lắmg nghe từng ca từ, thật sự rút cả tâm can ra mà cảm nhận, bất chợt tôi cảm thấy cuộc sống này có quá nhiều màu sắc; nhiều đến mức vượt qua cả khả năng cảm thụ và chịu đựng của con người, của tôi.

Alone

Vẫn còn nhiều lắm những cảm xúc đi vay mượn mà tôi muốn được thật sự trải nghiệm, muốn được đắm mình vào dòng cảm xúc tuyệt vời ấy của con người, để mà được mở rộng tầm mắt của mình, và quan trọng nhất mở rộng trái tim mình, cho riêng mình.

Một ngày chìm đắm cùng Bảo Ninh, Dido và nhiều điều khác.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.