[Review] The Moment of Lift

The moment of lift – Melinda Gates

The moment of lift của Melinda Gates – đồng sáng lập và điều hành quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation (https://www.gatesfoundation.org/Who-We-Are), vợ của Bill Gates và cựu quản lý cấp cao của Microsoft, là một cuốn sách rõ nét về con đường tìm kiêm sự bình đẳng trong một mối quan hệ, cách thức giúp nữ giới tìm được sự bình đằng của mình qua chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, giáo dục, vấn nạn tảo hôn và hàng loạt những vấn đề liên quan đến văn hoá hiện đại. Đây cũng là tác phẩm miêu tả những nhân vật thầm lặng nhưng cống hiến một cách sâu sắc cho sự phát triển và công bằng giới, thông qua sự hỗ trợ của quỹ từ thiện Gates Foundation.

No group should have to trust another to protect their interests; all should be able to speak for themselves.

Melinda Gates, The Moment of Lift (p. 226)

Qua hơn 270 trang sách, mình hiểu hơn về những định kiến của xã hội đã gây ra những rào cản nghiêm trọng thế nào đến sự phát triển của nữ giới, và chính những rào cản này đồng thời cũng khiến sự phát triển chung của loài người bị ảnh hưởng.

Một trong những đoạn khiến mình thấy thú vị nhất là cách bà Melinda Gates dành lấy sự bình đẳng trong mối quan hệ công việc và trong cuộc sống gia đình với một trong những bộ óc siêu việt của loài người – Bill Gates, và thực tế, bà không hề kém cạnh. Một mối quan hệ bình đẳng, đã tạo nên rất nhiều tiến bộ và tác động lớn đến cách quỹ Gates Foundation phát triển, vận hành.

Chương viết về Women at work cũng đem đến nhiều insight thú vị giúp mình hiểu hơn về đồng nghiệp của mình.

Mình hy vọng sẽ có nhiều người đọc The moment of lift, để có thể giúp ta thay đổi cách nhìn nhận về định kiến đối với nữ giới, và cách xây dựng một mối quan hệ công bằng (không chỉ là quan hệ trong gia đình, mà còn là mối quan hệ về việc làm), bởi chi khi có công bằng giới, xã hội chúng ta mới thật sự phát triển bền vững.

P/S: Dành cho bạn nào thích khám phá tâm lý của những người phụ nữ lãnh đạo và cách họ nhìn nhận về hành trình của họ có thể đọc thêm cuốn Becoming của Cựu đệ nhất Phu Nhân Michelle Obama.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.