8/3 cho một nửa của thế giới

For Your Love

Có một câu nói của người mẫu danh tiếng Jerry Hall, người tình/người vợ lâu năm của danh ca Mick Jagger (thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stones) đã từng nói thế này, “Mẹ tôi bảo rằng để giữ chân một người đàn ông rất đơn giản; con hãy là một cô giúp việc trong phòng khách, một đầu bếp trong phòng ăn và một cô gái làng chơi trong phòng ngủ (you must be a maid in the living room, a cook in the kitchen and a whore in the bedroom).” Câu nói này đã trở nên nổi tiếng đến độ được chọn in trong cuốn sách Wild Words from Wild Women và được nhiều chị em phụ nữ coi đó là kim chỉ nam khi nhìn vào “thành tích” giữ chân “kẻ đào hoa” Mick Jagger trong hơn 12 năm của Jerry Hall. Tất nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều đồng ý với cách ví von này, đặc biệt là những người theo phong trào nữ quyền cực đoan. Tuy nhiên, phần lớn những người phụ nữ trong khoảng thời gian này đều cảm thấy đó là một câu nói thú vị và là một cách hợp lý để “giữ” người đàn ông của đời mình. Và câu nói ấy được phát ngôn bởi một người phụ nữ.

Một ngày cuối năm 2011, một ứng viên Thượng viện bang New Jersey, Mỹ đã viết trên trang Twitter của mình như thế này: “Phụ nữ, bạn hãy chiếm lợi thế trong việc giữ chân người đàn ông của mình bằng cách làm một người chung thủy, một quý cô trong phòng khách và một cố gái làng chơi trong phòng ngủ”. Ngay lập tức, vị ứng viên thượng viện này phải đối mặt với một làn sóng phản đối mạnh mẽ, tới mức ông phải đính chính và xin lỗi trên Twitter.

Chúng ta thấy gì trong hai trường hợp trên, cũng chỉ cùng một câu nói, nhưng có lẽ khi nó được phát ra từ miệng của một người đàn ông, điều đó dường như  khó chấp nhận hơn với một nữa còn lại của thế giới, cho dù người đàn ông ấy đang nói đúng một sự thật khá là trần trụi. Theo quan điểm rất riêng của tôi, những người đàn ông thực chất chỉ là những đứa trẻ lớn xác trong suốt cả cuộc đời mình; đối với những người phụ nữ mà họ thương yêu, họ luôn mong muốn nhận được một sự chiều chuộng. Chiều chuộng ở đây, nó gần với việc nhượng bộ một tí cái này, nhượng bộ một tí cái kia, để người đàn ông luôn được cảm thấy rằng mình là “một kẻ mạnh”, người đủ vững chãi để có thể bao bọc người phụ nữ mình yêu cả cuộc đời. “Những đứa trẻ lớn xác” thường muốn được vòi vĩnh, được thỏa mãn, cả về tình cảm tinh thần lẫn thể xác. Không một người đàn ông nào không mong muốn người mình yêu thể hiện một chút gì đó lẳng lơ, gợi tình và quyến rũ đối với riêng mình họ ở trên giường. Nó giống như một “giấc mơ” tuổi vị thành niên phải “giải tỏa sinh lý” với hình ảnh những cô người mẫu bốc lửa trong đầu trở thành hiện thực. Nhưng có lẽ điều này, đối với một số người phụ nữ là điều không thể chấp nhận, đặc biệt là những người phụ nữ hiện đại.

Phụ nữ hiện đại rất độc lập, rất bản năng và sống một cách đầy đam mê; đối với tôi đây quả thật là một hình mẫu lý tưởng. Tôi mê mẫn những người phụ nữ như thế, tôi yêu cái vẻ hoang dại và độc lập của họ, nhưng nếu ai hỏi tôi muốn cưới và chung sống suốt cả cuộc đời với một cô gái như thế nào, tôi sẽ không ngại ngần mà trả lời rằng tôi muốn dành cả cuộc đời của mình để yêu một người phụ nữ độc lập, sống một cách đầy đam mê và hừng hực xuân sắc, nhưng cũng phải là một người có thể chiều chuộng “đứa trẻ” bên trong tôi, là người có thể cho tôi cái cảm giác mình có đủ khả năng để bao bọc và che chở cho người con gái ấy. Tôi có lẽ không thể tiếp cận người con gái nào quá sức độc lập, quá mức bình đằng giới tính. Những người như vậy thường cho tôi cái cảm giác, tôi đang phải sống với những người đàn ông khác.

Lảm nhảm nãy giờ, chủ yếu tôi chỉ muốn chúc những chị em phụ nữ hiện đại, những người bạn, người chị, người mẹ của tôi, những con người tuyệt vời mà cuộc sống này đã và đang mang lại cho tôi; rằng hay luôn tỉnh táo và tự yêu chính bản thân mình và để người khác yêu mình. Phụ nữ là một “tạo vật đẹp đẽ” nhưng cũng khá tự ti vào chính vẻ đẹp của mình. Tôi chúc những tạo vật đáng yêu đừng mắc vào cái bẫy “nữ quyền cực đoan” mà quên mất những nét dịu dàng và yếu đuối của mình, những nét đẹp có thể khiến bất kỳ chàng trai, người đàn ông nào dễ dàng bị sa vào lưới tình. Tôi chúc các bạn, hãy đừng quên rằng, bình đẳng giới không phải là bình đẳng về tất cả mọi thứ giữa nam và nữ. Hãy để những người đàn ông che chở và yêu những gì thuộc về chính con người của bạn, chứ không phải vì con người mà bạn cố gắng “bắt chước” để trở thành.

Chúc mừng ngày phụ nữ quốc tế 08/03!

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.