Khi bạn chết, không có gì vinh quang

Lại một người trẻ nằm xuống vì làm việc quá sức trong một công ty chuyên về mảng sản xuất video trong ngành quảng cáo truyền thông. Lại những dòng thương cảm và tiếc nuối của những người ở lại cho một tài năng trẻ đã ra đi quá sớm trong ngành. Người ta chia sẻ và mong bạn yên nghỉ nơi chín suối. Cái người ta không thấy, là nỗi đau khổ của những người ở lại trong gia đình bạn. Cái họ không thấy có thể là những giọt nước mắt của ba mẹ anh chị em của bạn. Cái những khách hàng của bạn không thấy có thể là những sang chấn tâm lý mà cả một cuộc đời về sau của những người ở lại không bao giờ có thể thoát khỏi.

Khi bạn chết, không có một vinh quang nào cất lên ca ngợi cho những người ở lại. Tất cả là một dấu chấm hết lạnh lẽo, ngắn ngủi và tàn nhẫn.

Tài năng, sự đóng góp và lý tưởng của bạn sẽ chẳng còn gì nếu bạn không ở đây. Những cách cổng tương lại rộng mở, những cung bậc thăng tiến hay niềm tự hào mà bạn mong muốn cha mẹ cảm nhận sẽ chẳng còn gì nếu bạn không có ở đây.

Bạn bè, khách hàng, đồng nghiệp sẽ than khóc bạn trong một thời gian ngắn, rồi sau đấy lại quay vào vòng quay cuộc sống và công việc. Và câu hỏi đặt ra, liệu có đáng không?

Thời gian qua, có quá nhiều bạn trẻ đã phải nằm xuống vì làm việc quá sức cho những dự án đầy áp lực về thời gian cũng như không thiếu những đòi hỏi vô lý từ khách hàng. Hãy luôn nhớ một điều, công việc vẫn sẽ còn đấy, cơ hội vẫn sẽ còn đấy, cái quan trọng là biết giới hạn của sức khoẻ bản thân.

Hãy đặt cho mình một giới hạn kể cả với đồng nghiệp và khách hàng.

Đừng nhắm mắt đưa tay quá nhiều lần để nó trở thành một “thói quen”, một lối suy nghĩ mặc định là “làm cái nghề này nó phải vậy”. Tuyệt nhiên không. Công việc là một chuỗi những sự thương lượng và lên kế hoạch và thực thi. Hãy biết đâu là thời điểm mình cần dừng lại, nghỉ ngơi để tiếp tục một cách hiệu quả hơn.

Khi còn trẻ, chúng ta thường có xu hướng cháy hết mình cho công việc mà mình yêu thích. Nhưng điều đấy không có nghĩa là chúng ta sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho công việc. Hãy luôn nhớ rằng “a job is always just a job”. Đừng bao giờ đánh đổi sức khoẻ và sức khoẻ của mình cho những điều vô nghĩa, đấy là:

  • Bán sức mình những dự án ròng rã không hồi kết vì những yêu cầu không hợp lý so với kế hoạch đề ra.
  • Bán mạng chuẩn bị cho những dự án tưởng là tiềm năng nhưng thật ra mình chỉ là những con cờ trên một bàn cờ của “ai đấy”.
  • Chạy theo yêu cầu của những người không coi trọng thời gian, sức khoẻ và cuộc sống riêng tư của chính bạn.
  • Chạy theo áp lực của cấp quản lý mà đánh mất đi trực giác và sự phản biện của chính bạn. Nếu bạn tin điều mình làm là đúng đắn, hãy đấu tranh cho giá trị mà mình tin tưởng.

Và cuối cùng, hãy luôn nhớ là chúng ta hoàn toàn có quyền từ chối. Đấy là điều quan trọng nhất.

Và hãy dành ít nhất 45 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao, và bồi dưỡng tâm trí. Để khoẻ và minh mẫn cho công việc và cuộc sống của mình.

Mong người bạn trẻ vừa qua đời vì công việc sẽ yên nghỉ và gia đình bạn sẽ có thể nguôi ngoai nỗi đau này. Và mong những bạn trẻ ngày càng biết trân trọng sức khoẻ của mình

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.