#talkabout: 2013

New year 2012

Trong một phút giây chờ xe Taxi vào lúc 1h sáng ngày đầu tiên của năm 2014, tôi chợt suy nghĩ một năm qua của mình như thế nào. Một khoảng thời gian nữa đã vĩnh viễn đi qua cuộc đời tôi, nhanh nhẹn, dứt khoát. Còn tôi thì sao, đối với “người bạn 2013” đã cùng nhau ăn, ngủ, làm việc, làm tình và sống, tôi nghĩ gì về khoảng thời gian đã qua, có ý nghĩa gì không?

2013 là một năm đáng nhớ đối với tôi, khi lần đầu tiên tôi đặt chân đến 2 thành phố bên ngoài Việt Nam, cũng chỉ quanh quẩn trong khu vực Đông Nam Á thôi nhưng ít nhất ra tôi cũng cảm nhận được rõ ràng về sự dịch chuyển, về con người nội tâm trong tôi một cách rõ ràng, không mơ hồ.

the sun

Tôi đã thay đổi công việc lần thứ 4 trong hơn 3 năm đi làm. Tôi, rời xa gia đình và nơi tôi được sinh ra, lớn lên và dành trọn một phần tư cuộc đời của mình để sống và si mê, để đến một thành phố khác, rộng lớn hơn, xô bồ hơn nhưng cũng đầy mê mị và đẹp tuyệt vời. Điều làm tôi cảm thấy tự hào với chính mình là đã đặt được viên gạch đầu tiên trên con đường xây dựng những ước mơ với đam mê của mình, dẫu có chút không chắc chắn và tất nhiên còn rất, rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng những điều đó thật sự không quan trọng bởi tôi hiểu rõ một điều là tôi có thể làm được gì và tôi may mắn có được sự ủng hộ từ gia đình và gặp được nhiều người giỏi giang, tốt bụng để chỉ dạy và giúp đỡ tôi. Một con đường dài vẫn còn ở phía trước, nhưng giờ đây tôi đang bước đi với sự tự tin chứ không phải là sự mơ hồ. Và tôi hài lòng với điều đó.

Một năm qua, tôi cũng đã trải qua thật nhiều cung bật cảm xúc, lúc thì hân hoan đến mê dại, lúc lại như nằm dưới đáy của cảm xúc và chỉ một chút nữa thôi là tất cả cũng có thể vỡ òa, nhưng mọi thứ rốt cuộc cũng đi vào một quỹ đạo cảm xúc nhất định và tôi lại tìm được một điểm cân bằng của mình. Sự đổ vỡ, lời tạm biệt hay cả những lời chửi bới, đay nghiến nhau rốt cuộc cũng đi qua. Nói cho cùng, những cảm xúc ấy đã mang lại cho tôi những trải nghiệm nhất định và nhắc cho tôi nhớ rằng mình cần phải sống, chứ không chỉ tồn tại. Tôi chợt nhớ lại phút giây tôi đứng ở sân bay để chào tạm biệt với những người bạn của mình, có một chút gì đó nhói đau trong lòng bởi tôi biết một điều rằng dù cho chúng tôi vẫn là những người bạn của nhau từ cái thời sinh viên xa xôi kia thì bây giờ tất cả đều đã đi những con đường rất riêng, sống một cuộc đời rất riêng mà thi thoảng, nhớ về nhau, chỉ có thể nhắn tin hỏi thăm trên Facebook, tin nhắn. Những cuộc gặp, chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay của một bàn tay là nhiều. Khi quay lưng lại để đi về bãi giữ xe và tiến về trung tâm của thành phố, đi trên chiếc xe máy mang ra từ quê nhà, có lẽ, trong một phút giây nào đó tôi đã thật sự muốn khóc. Tôi khóc cho những gì đã qua và cả cho sự mong manh của những đời người, những con người mà tôi vĩnh viễn không còn bao giờ có thể gặp lại. Những lúc như vậy, tôi cảm thấy mình quá hạnh phúc và may mắn và tôi thầm cảm ơn cuộc đời vì sự rộng lượng đã dành cho tôi.

Book lover

Một năm nữa đã đến và có nhiều việc cần làm trước mắt, tôi hy vọng mình sẽ đủ sức để làm được những gì mình ấp ủ mà vẫn dành được thời gian để tận hưởng cuộc sống này. Tôi nghĩ mình sẽ phải đọc nhiều hơn, tôi cũng khá hài lòng khi năm 2013 đã hoàn thành mục tiêu đọc 40 quyển sách mà mình đặt ra, năm nay chắc sẽ nâng lên thành 50 cuốn. Tôi cũng xem được 33 bộ phim, không nhiều bằng năm 2012, trong năm nay sẽ xem nhiều hơn một chút và hạn chế xem phim bom tấn. Năm nay cũng sẽ cố gắng chụp nhiều ảnh hơn, đi nhiều hơn và viết nhiều hơn.

Giờ đây, ngồi tại một quán cà phê mới đặt chân vào lần đầu tiên, cùng cuốn sách vẫn đang đọc dỡ của năm cũ, tôi cảm nhận rõ ràng về sự thay đổi và giao mùa, đành nói lời chào tạm biệt “người bạn 2013” đã rất tốt và dành cho tôi những điều tuyệt vời và chào cô “nhân tình 2014”, chúng ta cũng nhau ăn nằm và làm ra những điều tuyệt vời nhé!

3 Replies to “#talkabout: 2013”

  1. những bài trên blog của a hay thật! cho e hỏi ngoài lề 1 xí, làm sao có thể đọc sách trên goodreads được nhỉ? e tìm trên google mà chẳng tìm thấy cách nào cả!

    1. Cảm ơn em đã đọc blog 🙂

      Về Goodreads, thứ nhất đây là mạng xã hội chia sẻ thông tin về những cuốn sách mà người tham gia đã đọc hoặc muốn đọc, nó đơn thuần là nơi chia sẻ thông tin nên em không thể đọc sách free trên Goodreads trên desktop

      Thứ hai, nếu em có smartphone hoặc ipad hay tablets, em có thể tải tứng dụng của Goodreads về và đọc các cuốn classic bằng file ebook trên ứng dụng Goodreads và tất cả đều bằng tiếng Anh.

      Thứ ba, em có thể lấy sách giấy free từ Goodreads thông qua chương trình give away trên đấy. Em search google để lấy thêm thông tin nhé. Tuy nhiên sách trong Give Away thì hên xui là đúng loại mình thích.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.